PedalBox: Giảm độ trễ chân ga – tăng phản hồi bướm ga
PedalBox nằm giữa cảm biến bàn đạp ga và module điều khiển và hoạt động bằng cách thu tín hiệu bàn đạp ga và biến đổi nó. Rất nhiều nhà sản xuất cung cấp các chức năng tương tự thông qua các “nút bấm thể thao” tiêu chuẩn. PedalBox giảm hành trình bàn đạp cần thiết để đạt được trạng thái “bướm ga mở rộng” (phản ứng hết ga). Điều này cho phép người lái khai thác hết tiềm năng của động cơ.
Những đường cong ở hình trên giải thích rất rõ ràng cách hoạt động của PedalBox:
- Đường màu đỏ là khi PedalBox được để ở chế độ Sport+. Chế độ này làm tăng thời gian đáp ứng chân ga nhiều nhất. Ví dụ tài xế chỉ cần đạp 10% chân ga, xe đã cho ra sức mạnh tương đương 40% chân ga khi không có PedalBox.
- Đường màu cam (Sport) và xanh lá (City) tăng thời gian đáp ứng ít hơn đường màu đỏ, giúp bạn đi đường trường hoặc trong thành phố.
- Đường màu xanh nước biển biểu diễn hành vi bình thường của chân ga khi không có PedalBox hoặc PedalBox được tắt đi.
Giải thích thêm về kỹ thuật
Đường cong “Phản ứng chân ga” cho biết tốc độ mà động cơ phản ứng với việc người lái nhấn ga. Sự thiếu hụt là điều hiển nhiên ở đây, đặc biệt là ở những thời điểm tăng tốc mạnh.
Phản ứng của bướm ga không liên quan nhiều đến công suất của một chiếc xe mà thay vào đó là thời gian nó cần để giải phóng hoàn toàn công suất này, với động cơ xăng thường hoạt động tốt hơn động cơ diesel về mặt này.
Cần nói thêm là có một thực tế thường ít được chú ý : các xe được nhà sản xuất đưa ra thời gian phản hồi khác nhau. Nhưng ngay cả khi các loại động cơ giống nhau được so sánh, cuối cùng sẽ xác định được sự khác biệt về phản ứng, vì có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến phản ứng của động cơ. Phản ứng ga của xe sang số hoặc xe bán tự động có thể dễ dàng tăng cường chỉ bằng cách thay đổi bánh răng – ví dụ như trong trường hợp một chiếc xe nhỏ đang cố gắng vượt một chiếc xe khác, bằng cách chuyển từ số 5 sang số 4.
Hầu hết các loại xe đều được trang bị hệ thống lái bằng dây. Ở đây, gia tốc được thực hiện bằng tín hiệu điện chứ không phải bằng cáp Bowden quen thuộc, điều mà hầu hết mọi người không biết. Hệ thống này được gọi là ETC hoặc ECM. Vấn đề là các hệ thống này thường bị trễ tín hiệu đáng kể, điều mà PedalBox có thể bù đắp một cách hoàn hảo. Điều này có nghĩa là một lần nữa xe lại có thêm sức mạnh.